Đánh giá Toyota Camry 2022: Ngập tràn tiện nghi, an toàn vượt trội
Toyota Camry là một trong hai dòng xe sedan bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản trên toàn cầu nói chung, cũng như tại Việt Nam nói riêng. Mẫu sedan hạng D của Toyota ra mắt toàn cầu vào năm 1983, và khoảng 21,4 triệu chiếc Camry đã được bán ra tính đến cuối năm 2020. Vì lý do đó mà Toyota Camry được mệnh danh là “Vua của các dòng xe sedan”.
Mẫu sedan cỡ D của Toyota có thiết kế ngoại thất trẻ trung, nội thất tiện nghi, tăng hàm lượng công nghệ trong khi vẫn chứa đựng giá trị cốt lõi của thương hiệu. Từ những thế hệ đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Camry từng bước được coi là mẫu xe “đo ni đóng giày” cho các ông chủ doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, thậm chí được gọi là xe “Bộ trưởng”. Khi ra mắt những thế hệ trước đây, thay đổi của Camry vẫn trung thành với sở thích của nhóm khách này, không quá phô trương mà ẩn chứa nhiều giá trị cốt lõi.
Tại Việt Nam, Toyota Camry ra mắt lần đầu vào năm 1998, và giữ vững vị trí mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D trong một thời gian khá dài.
Nhưng thế hệ Camry hiện tại được hãng Nhật kỳ vọng nhiều hơn thế. Đây có thể coi là lần nâng cấp mạnh mẽ nhất của Camry từ khi ra mắt, ở cả thiết kế và công nghệ.
Ngoại thất là nơi thể hiện định hướng mới của Camry. Thiết kế trung tính, tròn trịa ở phiên bản cũ không còn nữa. Thay vào đó, Camry mới mang nhiều hơn ảnh hưởng từ dòng sedan hạng sang Lexus. Đầu xe tạo ấn tượng với lưới tản nhiệt mở rộng, bố trí nhiều thanh ngang. Nắp ca-pô có nhiều đường gân dập nổi. Cụm đèn chiếu sáng LED, thiết kế vuốt nhọn, sắc sảo và cá tính hơn. Đèn ban ngày LED xếp chồng, ăn nhập với đầu xe.
Ở phía sau, cột C được vuốt điệu đà hơn, mang ảnh hưởng của dòng coupe thời thượng. Nắp cốp sau có đường gờ dập nổi, tác dụng như cánh gió, giúp xe vận hành ổn định hơn ở tốc độ cao. Đèn hậu dạng LED. Phiên bản 2.5 Q có bộ ống xả kép, mâm 18 inch, thiết kế đa chấu.
- “Toyota Camry phiên bản mới tại Việt Nam có thiết kế tương tự những thị trường nước ngoài, giá bán rẻ hơn nên tôi đã quyết định chọn mua”, anh Minh Ngọc (38 tuổi, Hà Nội), sở hữu Camry 2.5Q nói.
Phiên bản mới có thiết kế trẻ trung và năng động hơn, nhưng không gian nội thất vẫn giữ được nét sang trọng vốn có của dòng xe này. Anh kể, mỗi khi đi gặp đối tác, ai cũng tò mò vì Camry giờ đây sở hữu nhiều công nghệ và tiện nghi bên trong, không kém những dòng xe sang cỡ nhỏ.
Ở phiên bản cao cấp nhất của anh Minh Ngọc, xe có khởi động nút bấm. Toàn bộ nội thất bọc da, hàng ghế trước chỉnh điện, ghế lái có nhớ hai vị trí. Ở vị trí ghế “ông chủ” phía sau tích hợp nút điều chỉnh trượt và độ gập lưng ghế. Người phía sau có thể chủ động tăng khoảng cách để chân nhờ nút bấm. Toàn bộ ghế trên xe thiết kế lõm lưng, giúp ôm thân người ngồi. Bảng điều khiển cảm ứng ở tựa tay hàng ghế sau, giống như dòng sedan hạng sang cỡ lớn.
Bảng táp-lô xe ốp vân gỗ và kim loại. Bảng điều khiển trung tâm hướng về phía người lái. Màn hình giải trí cảm ứng 8 inch, điều hòa loại ba vùng tự động. Các kết nối ngoại vi của xe có Bluetooth, đàm thoại rảnh tay và chức năng ra lệnh bằng giọng nói. Camry 2.5 Q có dàn âm thanh 9 loa của JBL, cửa sổ trời. Vô-lăng chỉnh điện 4 hướng, tích hợp lẫy chuyển số.
Từng sử dụng hai đời xe Camry, anh Dũng Bình, giám đốc một công ty truyền thông tại TP HCM cho biết, đây là mẫu xe tầm giá một tỷ duy nhất trên thị trường có bảng điều khiển riêng cho hàng ghế phía sau.
- “Ngồi ở vị trí sau, ông chủ có thể tự do điều chỉnh hệ thống giải trí, ghế ngồi, nhiệt độ, rèm cửa…Đây là trang bị tôi từng được trải nghiệm ở dòng sedan hạng sang cỡ lớn”, anh Bình nói.
Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 2.5 cho công suất 178 mã lực và sức kéo 235 Nm. Hộp số loại tự động 6 cấp và dẫn động cầu trước. Ngoài sở hữu những tính năng và trang bị đa dạng, Camry mới được hãng trang bị hàng loạt công nghệ an toàn bậc nhất phân khúc. Xe có cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước và sau. Hệ thống giám sát áp suất lốp và 7 túi khí là trang bị tiêu chuẩn. Các tính năng an toàn khác gồm ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Trong trải nghiệm thực tế, khối động cơ 2.0L khả năng vận hành ấn tượng khi dù Camry 2.0Q 2022 có trọng lượng gần 1,5 tấn. Dù xe sử dụng hộp số CVT nhưng gần như không có hiện tượng “dãn dây đai” bên trong hộp số và cho khả năng tăng tốc tức thì.
Điều này có được nhờ hộp số Direct Shift CVT mới của Camry, nghĩa là khi xuất phát thì hộp số sử dụng một cặp bánh răng với tỷ số truyền cố định nhằm để xe tăng tốc tối ưu nhất, khi đã đạt một tốc độ tương đối thì cụm dẫn động dây đai CVT mới hoạt động nhằm mang đến sự êm ái cũng như tiết kiệm nhiên liệu. Mặt khác là khối động cơ 2.0L hút khí tự nhiên không có độ trễ như các dòng xe đối thủ trong phân khúc sử dụng tăng áp có dung tích nhỏ hơn.
Khi vận hành trong đường phố đông đúc, hộp số CVT tỏ rõ thế mạnh về sự êm ái và mượt mà do không bị ngắt quãng bởi việc chuyển cấp như hộp số tự động có cấp. Hệ thống giảm xóc và khung gầm của Camry 2.0Q 2022 cho sự êm ái và chắc chắn cũng như khá ít tiếng ồn từ hệ thống treo khi đi qua chướng ngại vật.
Là một chiếc sedan có kích thước lớn và hướng đến sự êm ái nhiều hơn là thể thao thì khó lòng đòi hỏi Camry 2.0Q 2022 có phản ứng thân xe lanh lẹ khi vào cua gấp nhưng thật sự khung gầm và hệ thống treo khá chắc chắn, giúp tránh độ nghiêng thân xe quá nhiều, giữ nguyên sự thoải mái cho hành khách.
Khi vận hành ở tốc độ cao như, hộp số CVT tối ưu hoá được tỉ số truyền nên động cơ chỉ cần vận hành ở vòng tua thấp nhưng vẫn có thể duy trì được tốc độ cao, điều này mang đến 3 lợi ích là ít có tiếng ồn từ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và lâu dài là động cơ sẽ bền bỉ hơn.
Các chủ xe Camry 2.0Q 2022 đa phần sẽ ít quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mẫu sedan hạng D này nhưng Camry thể hiện khá tốt. Trong suốt quá trình di chuyển hầu như 100% ở đô thị với nhiều khung giờ tan tầm thì Camry chỉ tiêu thụ khoảng 8.6L/100km.
Đây là một con số đáng nể cho một chiếc sedan có dài gần 4.9m và nặng hơn 1,5 tấn, mức này cũng gần tương đương mức tiêu thụ do cục đăng kiểm thử nghiệm cấp cho Camry 2.0Q 2022 là 8.6L/100 km đô thị và thấp nhất là 5.16L/100km ngoài đô thị.
Chi tiết sản phẩm: Toyota Camry