Toyota Ninh Bình

Toyota Raize: Đánh giá chi tiết SUV cỡ nhỏ nhà Toyota

Cậu chủ nhỏ Raize nhà Toyota phong cách tươi trẻ và mang nhiều năng động

Động cơ chỉ 1.0L, kích thước khiêm tốn nhưng nhiều người cho rằng đừng vội vàng đánh giá Toyota Raize 2022 bởi phải thử mới biết.

“Cháy hàng” ở Nhật Bản và Indonesia, tương tự ngay khi về Việt Nam, Toyota Raize 2022 đã nhanh chóng trở thành cái tên rất hot. Đây là một mẫu ô tô hoàn toàn mới, nằm trong phân khúc cũng vô cùng mới mẻ – SUV hạng A+. Raize 2022 cũng là xe đầu tiên của Toyota tại Việt Nam sử dụng động cơ Turbo. Tuy nhiên dung tích cực kỳ khiêm tốn ở mức 1.0L. Trục cơ sở của xe cũng nhỏ chỉ 2.525mm. Do đó, bên cạnh thích thú thì rất nhiều người lo ngại Raize vừa yếu lại vừa chật. Cộng thêm là xe giá rẻ của Toyota nên khả năng cao sẽ không được đầu tư nhiều về trang bị.

Nhưng tất cả chỉ là đồn đoán! Toyota Raize có yếu, có chật, có nhiều “đồ chơi” hay không thì phải thử mới biết!

Toyota Raize nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia về Việt Nam với duy nhất một phiên bản.

Ưu điểm:

  • Giá bán mềm dễ tiếp cận
  • Thiết kế nhỏ gọn, năng động
  • Nội thất rộng rãi, trần xe thoáng
  • Động cơ Turbo 1.0L phản hồi tốt, không yếu
  • Vận hành ổn định, tiết kiệm
  • Trang bị công nghệ hiện đại
  • Đa dụng cao, đi phố linh hoạt, đường trường chắc chắn an toàn

Nhược điểm:

  • Động cơ nhỏ
  • Giảm xóc hơi cứng

Được định vị ở phân khúc SUV/CUV hạng A nên kích thước Toyota Raize khá nhỏ gọn, khiêm tốn hơn các “đàn anh” hạng B như Kia Seltos hay Hyundai Kona. Chiếc xe 5 chỗ gầm cao này cũng nhỏ hơn cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình là Kia Sonet.

Tuy nhiên khi xét về chiều dài cơ cở thì Raize lại cho thông số khá ấn tượng, dài hơn Sonet và thậm chí còn hơn cả Ford EcoSport một chút. Điều này giúp Toyota Raize có được một không gian nội thất tương đối rộng rãi nhưng vẫn đảm bảo luồn lách linh hoạt trong phố.

Toyota Raize sở hữu một diện mạo năng động, hiện đại và mạnh mẽ. Nối gót theo “đàn anh” Corolla Cross, Raize đã “biết” thể hiện cá tính của mình một cách rõ nét hơn, không còn đi theo lối mòn trung tính nhạt nhoà.

Thiết kế chung
Nội thất Toyota Raize 2022 cũng được áp dụng thiết kế hoàn toàn mới, cầu kỳ và hiện đại hơn, khác biệt với lối mòn quen thuộc của xe giá rẻ nhà Toyota. Màn hình ô tô kích thước lớn đặt nổi nằm chễm chệ ngay vị trí trung tâm. Cụm điều hoà bố trí gọn gàng. Bệ cần số dời lên cao hơn.

Vật liệu chủ đạo vẫn là nhựa. Tuy nhiên nhờ nhiều chi tiết mạ bạc trang trí, cộng thêm phong cách mới mẻ đem đến cảm giác nịnh mắt hơn.

Ghế ngồi và khoang hành lý
Với một chiếc mini SUV như Toyota Raize thì hiển nhiên không gian chỉ “đủ dùng”, khó thể đòi hỏi cao hơn. Tuy nhiên nhờ trục cơ sở đạt mức ấn tượng 2.525 mm trong khi chiều dài xe chỉ 3.995 mm, nội thất Raize cũng tương đối rộng rãi, dễ chịu. Hệ thống ghế được bọc vải pha nỉ.

Hàng ghế trước chỉnh cơ toàn bộ tương tự đối thủ Kia Sonet. Tuy nhiên có một điểm “ăn tiền” hơn là tựa đầu dạng rời, có thể điều chỉnh linh hoạt, không cố định như chiếc SUV nhà Kia. Hàng ghế này cũng được bố trí bệ để tay ở giữa.

Hàng ghế sau đầy đủ tựa đầu 3 vị trí. Khoảng trần và chỗ trống để chân cũng rất ổn, không quá gò bó hay chật chội.

Đánh giá an toàn Toyota Raize 2022:

Tuy là một mẫu xe 5 chỗ gầm cao giá rẻ nhưng Toyota Raize 2022 vẫn được hãng xe Nhật đầu tư hệ thống an toàn chuẩn mực bao gồm: phanh ABS – EBD – BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảm biến trước & sau, camera lùi, 6 túi khí…

So với đối thủ Kia Sonet thì công nghệ an toàn của Toyota Raize vượt trội hơn. Các tính năng như cảnh báo điểm mù hay cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi trên Raize hiện nhiều mẫu xe hạng B, thậm chí hạng C ở Việt Nam vẫn chưa có. Đây là một điểm cộng lớn cho Raize.

Động cơ

Động cơ nhỏ là một trong những điểm khiến nhiều người dùng e ngại trước Toyota Raize, tương tự như với Nissan Almera. Tuy động cơ tăng áp 1.0L của Raize được quảng cáo cho sức mạnh ngang với động cơ hút khí tự nhiên 1.5L. Nhưng thực tế chỉ cho công suất cực đại 98 mã lực và mô men xoắn cực đại 140Nm. Thông số này rõ ràng thua kém động cơ hút khí tự nhiên 1.5L của đối thủ Kia Sonet (công suất 113 mã lực và mô men xoắn 144Nm).

Bên cạnh đó, không ít người còn lo lắng Toyota Raize sẽ bị độ trễ chân ga do dùng động cơ Turbo. Điều này khiến xe khó tăng tốc nhanh bằng động cơ hút khí tự nhiên.

Song khi bỏ qua các thông số trên giấy tờ này, cầm lái trải nghiệm Toyota Raize thực tế thì có thể khẳng định chiếc SUV A+ Turbo 1.0L này không hề yếu. Khả năng tăng tốc của Raize rất ấn tượng và làm chúng tôi phải bất ngờ.

Đột ngột đạp mạnh chân ga, Turbo mở sớm giúp xe vọt lên nhanh chóng gần như không có độ trễ. Dù xe full tải nhưng với Raize thì những pha vượt xe trên cao tốc hay lên dốc cũng khá thoải mái. Xe đạt độ bứt tốt.

Trong các trường hợp người lái không tự tin thì có thể bật thêm PWR để bổ trợ sức mạnh. Ở chế độ này, chân ga nhạy bén, vòng tua máy đẩy nhanh lên cao giúp đáp ứng tức thì nhu cầu tăng tốc.

Toyota Raize tuy là xe Nhật nhưng thiết kế lẫn trang bị đều không hề thua kém Kia Sonet. Diện mạo đĩnh đạc, mạnh mẽ, sắc nét. Tuy kích thước tổng thể nhỏ hơn Sonet nhưng chiều dài cơ sở lại lớn hơn. Trang bị ấn tượng với màn hình giải trí 9 inch, đồng hồ kỹ thuật số 7inch, lẫy chuyển số sau vô lăng… Hơi tiếc một chút là Raize không có cửa gió riêng cho hàng ghế sau.

Động cơ Toyota Raize dù cho công suất thấp hơn song mô men xoắn cũng ngang ngửa Kia Sonet. Động cơ dung tích nhỏ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hệ thống trang bị an toàn trên Raize được đánh giá cao khi ngoài các tính năng quen thuộc còn có thêm cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi…

So sánh Toyota Raize và Kia Sonet có thể thấy “kẻ tám lạng người nửa cân”. Nếu xét nét một chút thì rõ ràng trải nghiệm mà Kia Sonet đem đến “nịnh nọt” hơn. Tuy nhiên khi bàn đến tính kinh tế và độ thực dụng, Toyota Raize lại dễ dàng thuyết phục với ưu thế xuất xứ thương hiệu, bền bỉ, tiết kiệm xăng, tính thanh khoản cao…

Có nên mua Toyota Raize?
Dù phân khúc SUV hạng A tồn tại một số hạn chế nhất định nhưng với giá bán bình dân, tính tiện dụng cao, Toyota Raize thực sự là một lựa chọn hấp dẫn dùng để đi phố.

Qua Toyota Raize, một lần nữa có thể thấy hãng xe Nhật đang dần rũ bỏ sự bảo thủ trước đây để đổi mình mới mẻ hơn, hiện đại hơn, không chỉ ở những thứ bên ngoài mà từ tận trong tư duy làm xe.

Với Toyota Raize, ta có một chiếc SUV giá rẻ. Nhưng giờ đây người mua không phải tự thuyết phục mình bằng những lý luận quen thuộc như xe Toyota bền, thực dụng, tiết kiệm hay giữ giá tốt… Bởi ngoài những giá trị cốt lõi này, Toyota Raize còn chinh phục khách hàng bởi một thiết kế cá tính, nội thất hiện đại và đặc biệt trang bị công nghệ cũng rất “ngon lành”, không chênh lệch nhiều so với các đối thủ Hàn Quốc.

Có nên mua Toyota Raize không? Hãy đến đại lý Toyota gần nhất để trải nghiệm thực tế. Chúng tôi chắc chắn mẫu xe này xứng đáng để bạn dành thời gian tìm hiểu nó.

Câu hỏi thường gặp về Toyota Raize:

📌  Toyota Raize có cửa sổ trời không?

Trả lời: Toyota Raize không có cửa sổ trời.

📌  Toyota Raize có mấy phiên bản?

Trả lời: Toyota Raize có 6 phiên bản tại thị trường Indonesia. Còn ở Việt Nam hiện chưa có thông tin chính thức.

📌  Toyota Raize có mấy túi khí?

Trả lời: Toyota Raize có 6 túi khí.

Đánh giá
zalo
0948418996
error: Liên hệ chính chủ !!!